ช่วงปีที่ผ่าน (2022) ก่อน ผมได้มีโอกาสทำโครงการหลายโครงการเกี่ยวกับ IP Telephony ซึ่งไปช่วยติดตั้งให้กับทางพาร์ตเนอร์และลูกค้า ที่แปลกใจก็คือออฟฟิศเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นมา มักจะใช้ตัว CME (CallManager Express) อย่างเยอะขึ้นแบบผิดหูผิดตาเลยครับ ผมเลยคิดว่าอยากจะมาแบ่งปันเกร็ดความรู้บางอย่าง รวมไปถึงประโยชน์และข้อดีต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้ตู้ IP PBX ซึ่งจะขอยกตัวอย่างระบบ IP PBX ยี่ห้อที่ทำตลาดทางด้านนี้มาอย่างช้านาน นั่นก็คือแบรนด์ซีสโก้นั่นเองครับ โดยซีสโก้เอง ณ ปัจจุบันมีแนวทางเลือก 3 แบบให้กับทางผู้ใช้้งานก็คือ
1.BE6K, BE7K เป็น Server และมี Cisco Unified Communication Manager (CUCM) หรือ CallManager เป็น Virtual Machine ที่ทำงานอยู่ภายใต้ระบบปฎิบัติการ VMware เรียกได้ว่า ซื้อ Cisco UCS Server มาทำเป็น IP PBX นั่นเองครับ
2. ISR4K และ Catalyst 8K ซึ่งเป็น Router ของ Cisco มีตัว IOS-XE Firmware ที่สามารถทำงานเป็น IP PBX โดยการ enable ตัว Collaboration License ขึ้นมาใช้งาน โดยเราจะเรียกการใช้งานแบบนี้ว่า Cisco Unified Communication Manager Express หรือ CallManager Express (CME) ครับ
3.แบบใหม่ นำ phone ขึ้นไป Regiter บน Cloud ของ Cisco เลย เราเรียก Call Control บน Cloud ว่า Cisco Control Hub ซึ่งเป็นศูนย์รวมทุกอย่าง หลายคนคุ้นเคยกับหน้าตามัน เพราะเราใช้บริหารจัดการตัว Cisco Webex ด้วยเช่นกันครับ
ปัจจุบัน Cisco ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจากก่อนหน้านี้ให้ทางลูกค้าซื้อ License แบบซื้อขาด ใช้กันไปยาว ๆ ไปเป็นการซื้อ Subscription รายปี โดยเริ่มตั้งแต่ CUCM version 12.5 เป็นต้นไป ซึ่ง ณ ปัจจุบันเป็น version 14.x (ณ ตอนที่เขียนบทความ เดือนพฤษภาคม 2022) และ Cisco CUCM ไม่มี version 13 นะครับ โดนข้ามมาจาก 12.5 เป็น 14 เลยครับ
จาก Magic Quadrant ของ Gartner ปี 2021 ในเทคโนโลยี Unified Communications จะเห็นได้ Cisco เป็นผู้นำในตลาด ดูง่าย ๆ จากผลิตภัณฑ์ที่อยู่ด้านมุมขวาบน โดยมีคู่แข่งที่สำคัญคือ Microsoft, RingCentral และ Zoom ทั้งหมดนี้เป็นผู้นำทาง Voice/Video over IP และตลาดโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน
ข้อดีของการใช้งานเหล่านี้ก็คือ
– สามารถโทรข้ามสาขากันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
– การทำงาน Work form home สามารถทำงานได้อย่างสบาย เมื่อเบอร์โทรศัพท์ภายในออฟฟิศของเราสามารถนำมา run เป็น Softphone บน Laptop ของเราได้
– เสียงดีกว่าแบบ Analog อย่างชัดเจน อยากให้ลองไปใช้งานดูครับ ทั้งเสียงระดับ HD และการตัดเสียงรบกวนรอบข้างทิ้ง
– หากมีการย้ายโต๊ะ ก็แค่นำโทรศัพท์ของเราเองไปด้วย เบอร์ก็จะตามมาทันที เพราะเบอร์โทรศัพท์ของเรามันตาม MAC Address ของเครื่องโทรศัพท์มานั่นเอง ไม่เหมือนกับ Analog หากมีการย้ายโต๊ะทำงาน หรือไปอีกห้อง อีกชั้นนึง ต้องย้ายสายในตู้ใหม่ ซึ่งเป็นงานที่วุ่นวายพอสมควรเลยทีเดียวครับ
– การบริหารจัดการเบอร์ และ Feature ต่าง ๆ ทำได้ง่าย เพราะผ่านทางหน้า Web Browser
– สามารถนำมาประยุกต์กับการทำงานแบบ Virtual Office ได้ โต๊ะทำงานไม่ได้เป็นโต๊ะประจำของใครบางคนอีกต่อไป พนักงานสามารถไปนั่งทำงานที่ห้องไหน โต๊ะไหนก็ได้ เพียง Login ที่เครื่องโทรศัพท์แบบไอพี เบอร์ภายในของเราเองก็จะโผล่ขึ้นมาให้เราใช้งานได้เลย
และนี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าตึกใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งหลายธุรกิจได้เปลี่ยนมาใช้เป็นตู้สาขาแบบไอพีกันเรื่อย ๆ ครับ แล้วออฟฟิศที่คุณทำงานเป็นอย่างไรบ้างครับ ฉบับหน้าผมจะมาเล่าวิธี Configure ตัว IVR บน CallManager Express กันนะครับ อย่าลืมติดตามนะครับ
หากบทความนี้มีประโยชน์ ก็ฝากกดแชร์ไปยังเพื่อน ๆ คนอื่นได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ