Billing Software for CUCM (Cisco Unified Communication Manager) and CUCME (CallManager Express)
HBS สามารถติดตั้งเป็น Virtual Appliance บน VMware ESXi ได้ สามารถจัดเก็บข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ลงบนหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ และถ้าหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ใกล้จะเต็มโปรแกรมจะลบข้อมูลที่ได้โดยอัตโนมัติ (Purge)
ระบบยังรองรับสายในได้ถึง 25,000 เบอร์ โดยสามารถกำหนดกลุ่ม หรือแผนกต่าง ๆ และผู้ใช้ยังสามารถกำหนดราคาการโทรของแต่ละประเทศ และจังหวัดได้เอง
ระบบสามารถทำการสำรองข้อมูล Text File (Raw Data) ซึ่งเป็นข้อมูลดิบการใช้งานโทรศัพท์แล้วนำมาคำนวณหรือประมวลผลการใช้งานโทรศัพท์ใหม่ได้ในภายหลัง และ เพิ่มข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ได้เองอัตโนมัติ เช่น การเพิ่มหมายเลขภายใน (Extension) และหมายเลขภายนอก (Trunk) เมื่อได้รับข้อมูลการใช้โทรศัพท์ (Extension, Trunk, Tie-line) จากตู้สาขาโทรศัพท์หรือ voice gateway
ผู้ใช้งานสามารถกำหนดการแสดงรายงานได้ 3 รูปแบบคือ Outgoing call, Incoming Call และ Internal call และยังสามารถเลือกชนิดของรายงานการใช้โทรศัพท์ ได้ทั้งแบบ Call Detail และ Call Summary โดยจะแสดงจำนวนการโทรออกและระยะเวลาที่ใช้งานทั้งหมด ผู้ใช้งานสามารถกำหนดอัตราค่าโทรของ Call Type แต่ล่ะประเภทหรือหมายเลขที่กำหนดได้เอง
ผู้ใช้งานสามารถแสดง Dashboard ของข้อมูลการโทรต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบได้เช่น
- จำนวนการโทรออกทั้งหมดภายใน 1 วัน/สัปดาห์/เดือน
- เบอร์ภายในที่โทรออกมากที่สุด 10 อันดับ
- แสดงค่าโทรของการโทรออกแต่ล่ะประเภท เช่น เบอร์มือถือ เบอร์ต่างจังหวัด
- ค่าใช้จ่ายโดยรวมของแต่ล่ะคู่สายภายนอก
- แสดงค่าใช้จ่ายการโทรออกของคู่สายภายในที่มากที่สุด 10 อันดับ
- แสดงจำนวนครั้งการโทรออกของคู่สายภายใน
ผู้ใช้งานสามารถแสดงรายละเอียดการใช้งานโทรศัพท์ โดยแบ่งตามกลุ่มการใช้งานได้ 4 รูปแบบ ดังนี้
- กลุ่มหน่วยงาน (Department)
- กลุ่มหมายเลขภายใน (Extension)
- กลุ่มหมายเลขภายนอก (Trunk)
- กลุ่มเบอร์โทรปลายทาง (Dial Group หรือ Organization)
โปรแกรมสามารถวิเคราะห์ปริมาณการใช้โทรศัพท์ (Telephone Traffic) ได้ดังนี้
- ระยะเวลาการใช้ หน่วยเป็น วินาที/นาที
- วันและช่วงเวลาการโทร
- วัน/เดือน/ปี
- จำนวนครั้งที่โทรติด
- ปริมาณเวลาโดยรวมที่ใช้
- แสดงรูปแบบการวิเคราะห์
- แสดงปริมาณทางตัวเลข
- แสดงกราฟแท่ง
ผู้ใช้งานสามารถแสดงรายงานต่างๆได้ทั้งแบบ Excel, PDF หรือ Text File ได้ และสามารถแสดงรายงานสรุปการโทรออกว่าแต่ละเบอร์ โทรออกทั้งหมดจำนวนกี่ครั้ง และมีการโทรเข้าทั้งหมดจำนวนกี่ครั้ง และสรุปเวลาทั้งหมดที่ใช้งาน
ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลหรือเจาะจงเลขหมายโทรศัพท์ที่ต้องได้ (Search Record) ตามค่าที่ต้องการได้เช่น
- วันเวลาที่ต้องการค้นหา
- เบอร์ต้นทาง
- เบอร์ปลายทาง
- ประเภทของการโทร เช่น การโทรเข้า, การโทรออก และ Trunk
- ระบุหมายเบอร์ที่ต้องการค้นได้ทั้งเบอร์ต้นทางและเบอร์ปลายทาง
ผู้ใช้งานสามารถกำหนดความสามารถการใช้งาน โดยใช้รหัสพิเศษตามสิทธิของผู้ใช่งานได้ ( Authorized User/Password)
HBS สามารถบริหารจัดการผ่าน TCP/IP โดยใช้อุปกรณ์ Client เข้าถึงแอพพลิเคชั่นผ่านทางไอพีที่ทางผู้ดูแลระบบกำหนดค่าไว้ได้ โดย HBS สามารถรองรับการทำงานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อีกด้วย
โปรแกรม HBS Billing Application สามารถรองรับ CUCM ใน version ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- Cisco Callmanager 4.x
- Cisco Communication Manager 5.x – 8.x
- Cisco Unified Communication Business Edition
- Cisco Unified Communication Manager 9.x-12.x
- Cisco Unified Communication Express 7.x -12.X
คุณสมบัติของเครื่องแม่ข่ายสำหรับลงโปรแกรม HBS Billing Application จะต้องมี Resource อย่างน้อยดังต่อไปนี้
- CPU 2 Cores 2.0 GHz
- Ram 2 GB
- Harddisk 80 GB
- Ethernet Interface 1 Gbps
สามารถดาวน์โหลดรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากไฟล์ Datasheet หรือ Link URL ที่ให้มานี้ HBS Datasheet
http://www.ablenet.co.th/HBS/HBS_Datasheet_2019.pdf