Cisco CDR (Call Detail Records) บน CUCM (Cisco Unified Communications Manager) คือระบบที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลรายละเอียดการโทรทั้งหมดที่เกิดขึ้นผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ที่ใช้ Cisco Unified Communications Manager เป็นตัวกลางในการจัดการการโทร
ประโยชน์ของ CDR คือ
- บันทึกข้อมูลการโทร: Cisco CDR จะบันทึกข้อมูลการโทรอย่างละเอียด เช่น หมายเลขที่โทรเข้าและโทรออก, เวลาในการโทร, ระยะเวลาในการโทร, และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโทร
- การวิเคราะห์และจัดการข้อมูลการโทร: ข้อมูลจาก CDR สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์การใช้งานโทรศัพท์ในองค์กร เช่น การประเมินประสิทธิภาพของระบบ, การตรวจสอบค่าใช้จ่าย หรือแม้กระทั่งการค้นหาการโทรที่ผิดปกติหรือสงสัยว่าเป็นการละเมิดนโยบายการใช้งาน
- การตรวจสอบและการแก้ไขปัญหา: CDR ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบการโทรที่เกิดปัญหา เช่น การตัดสาย หรือการโทรที่ไม่สมบูรณ์ และนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
- รายงานการโทร (Billing Report): องค์กรสามารถใช้ CDR เพื่อจัดทำรายงานเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องได้ โดยการ FTP ไปยัง Billing Software เช่น การคำนวณค่าโทรต่างประเทศหรือการใช้งานเบอร์ที่มีค่าใช้จ่ายสูง ส่วน Billing Software สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ablenet.co.th/2023/03/09/hbs-billing-application
เราเริ่มไปดูการ Enable ตัว CDR และวิธีการเข้าไปดู Log ของการโทรแบบคร่าว ๆ ด้วยกันนะครับ
1.ไปยัง Cisco Unified CM Administration และเลือกไปยัง Service Parameters
2.เลือก Server เป็น IP ของ CUCM Publisher ของเรา และเลือก Service เป็น Cisco Callmanager ตามรูปด้านล่าง จากนั้นให้ไปที่ System และดูที่ CDR Enabled Flag ให้ทำการเปิดเป็น True
3. เราสามารถเข้าไปตรวจสอบ Log ของ CDR โดยเลือก Navigation เป็น Cisco Unified Serviceability และใส่ username/password
4.เลือกไปยังเมนู Tools>CDR Analysis and Reporting จะมี Popup หน้าต่างใหม่ขึ้นมา
5. ไปยังเมนู CDR>Serch>By User/Phone Number/SIP URL เพื่อทำการค้นหารายละเอียดการโทรด้วยเบอร์โทรศัพท์
6.ใส่เบอร์โทรศัพท์ที่เราต้องการจะดูรายละเอียดการโทร และกดปุ่ม Add Phone Number/SIP URL เบอร์จะลงไปอยู่ในช่อง Selected Phone Number/SIP URL(s) โดยเราสามารถเลือกหลาย ๆ เบอร์โทรได้เช่นเดียวกัน หลังจากนั้นให้ใส่เวลาที่ต้องการจะตรวจสอบตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ
7.เมื่อเลือกเสร็จแล้วระบบจะทำการค้นหาเบอร์ที่เรากรอกไว้ ไม่ว่าจะเป็นการโทรออกจากเบอร์นั้น หรือรับสายจากเบอร์นั้น ก็จะมีรายละเอียดการโทรขึ้นมา จาก CDR ตามด้านล่างเราจะเห็นได้ว่าเราต้องการพิจารณาเบอร์ 122 ซึ่งเป็นเบอร์ Called No หรือคนรับสาย โดยโทรมาจากเบอร์ 128 ซึ่งเป็นต้นทางที่โทรมาหรือ Calling No นั่นเองครับ หากเราต้องการดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม สามารถกดปุ่ม View ที่อยู่ในแต่ละ CDR ได้
8.เมื่อกด View มาแล้ว จะเห็นรายละเอียดเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น IP Address, เวลาที่รับสาย, เวลาที่วางสาย เป็นต้น
จากข้อมูลข้างต้นโดยสรุป Cisco CDR เป็นระบบที่ช่วยในการบันทึกและตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการโทรในองค์กรที่ใช้ Cisco CUCM เพื่อการวิเคราะห์และจัดการเครือข่ายการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองครับ
#Cisco #CUCM #CDR