
ช่วงเวลาต้นปีแบบนี้ บริษัทหรือหน่วยงานต่างๆที่ใช้งาน IVR (Interactive Voice Response) จากบน Cisco UCCX อาจจะต้องมาทำการ update prompt, call flowing ใหม่ ถึงตรงนี้หลายท่านอาจจะคิดว่า “ไม่เห็นจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรใหม่เลย ก็สามารถใช้ของเดิมต่อไปได้นี่นา” ใช่ครับ สามารถใช้ระบบเดิมต่อไปได้แน่นอน แต่มีสิ่งหนึ่ง ที่ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องมีเปลี่ยนแปลงไปบ้างไม่มากก็น้อย นั่นคือ วันหยุดนักขัตฤกษ์หรือ Holiday นั่นเอง เนื่องจากแต่ละปีจะมีวันหยุดที่เปลี่ยนแปลงไปตามปีปฏิทิน เราจะต้องกำหนดวันหยุดใหม่ในช่วงต้นปี เพื่อให้คนที่โทรเข้ามายังองค์กรของเราสามารถได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติที่ตรงกับวันหยุดนั้น ๆ ได้เช่น “ขณะนี้เป็นเวลานอกทำการ กรุณาติดต่อกลับมาใหม่ในวัน และเวลาทำการ ขอบคุณค่ะ”
บทความนี้จึงเสนอวิธีการอัพเดท holiday ในแต่ละปี รวมถึงการนำมาใช้ควบคู่กับ UCCX Script จะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น สามารถติดตามได้เลยครับ
วิธีการกำหนด Holiday ของ IVR บน Cisco UCCX
- เตรียมไฟล์ xml สำหรับการให้ script เข้ามาโหลดไปใช้งาน กรอกวันที่/เดือน/ปี ที่เป็น Holiday ของทั้งปีลงไป format ตามรูป (ตั้งชื่อไฟล์ว่า xml)
- เข้าไปที่ Cisco UCCX > Applications > Document Management > คลิก Upload Documents > เลือกไฟล์ xml
- เข้าไปที่ Script ที่ใช้งานอยู่ แก้ไขตามกรอบด้านล่าง จากนั้น Save Script
- สีแดง: เป็นการดึงค่าวันที่จากไฟล์มาเก็บไว้ในตัวแปร XML (Type: Document, Attribute: Parameter) จากนั้นดึงค่าจากไฟล์มาเก็บในตัวแปร DataResult (Type:String)
- สีม่วง: สร้างเงื่อนไขว่า ถ้าค่าตัวแปร DataResult มีค่า = NULL เท่ากับว่าวันนี้เป็นวันทำงาน แต่หากมีค่าที่ถูก return กลับมา แสดงว่าวันนี้เป็น Holiday จากนั้นเขียนคำสั่งให้แต่ละเงื่อนไข
- เข้าไปที่เมนู Application > ติ๊กถูกที่ตัวแปร XMLDocument > Search Document > เลือกไฟล์ xml > คลิก Update
- ทดสอบโทรในวันหยุดนักขัตฤกษ์หรือในวันที่ปัจจุบันที่เราใส่ลงไปในไฟล์เพื่อตรวจสอบผลลัพธ์