
เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บเพื่อล็อคอินเข้าใช้งาน vCenter แต่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ระบบขึ้นแจ้งเตือนว่า “no healthy upstream” เมื่อได้ล็อคอินเข้าไปยังหน้า VCSA Management UI (https://vCenter.local:5480) เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่า มีการแจ้งเตือน Health Status ดังนี้
File System /storage/db is low on database storage space. Increase the size of the disk /storage/db or decrease the data retention.
วิธีการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวคือการขยายพื้นที่ ให้กับ Disk ก้อนที่เหลือพื้นที่การใช้งานอยู่น้อย
วิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวมีดังนี้
Step1: ตรวจสอบ Disk/VMDK ที่เหลือพื้นที่การใช้งานอยู่น้อย และต้องขยายพื้นที่ใช้งาน
ล็อคอินเข้าไปที่ vCenter CLI โดยใช้ SSH และพิมพ์คำสั่ง shell เพื่อเข้าสู่การคอนฟิกในโหมด shell
ใช้คำสั่ง df-h เพื่อตรวจสอบว่า Disk ก้อนไหนที่มีเปอร์เซ็นการใช้งานสูง ซึ่งจะเห็นว่า Disk ที่มีการใช้งานถึง 91% นั่นคือ /storage/seat
Step2: ตรวจสอบ Path และ Name ของ Disk ที่ต้องการขยาย โดยใช้คำสั่ง lsblk
จะเห็นว่า Storage/seat ใช้ Disk Name ว่า sdh
Step3: ตรวจสอบ iSCSI ID โดยใช้คำสั่ง lsscsi
iSCSI ID ของ sdh คือ 8:0
Step4: Power Off vCenter และเพิ่มขนาดของ Hard disk 8 ที่มี SCSI = (0:8)
ในกรณีนี้ได้เพิ่มขนาด Hard disk จาก 10GB เป็น 30GB
Step5: Power ON vCenter -> เข้าไปที่โหมด shell (Step1) จากนั้น รันคำสั่งเพื่อ resize disk ดังนี้
/usr/lib/applmgmt/support/scripts/autogrow.sh
จะเห็นว่าระบบได้ทำการขยาย /seat จาก 10 GB เป็น 30GB
Step6: ตรวจสอบ /storage/seat โดยใช้คำสั่ง df-h
จะเห็นว่า /storage/seat ถูกขยายเป็น 30GB เป็นที่เรียบร้อย
Step7: ประมาณ 5 นาที หลังจาก Run script ในขั้นตอนที่ 5 ระบบจะเคลียร์ Log และ Health Status จะอยู่ในสถานะปกติ
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับ Disk ก้อนอื่นๆ ของ vCenter ที่มีการใช้งานเต็ม และต้องการขยายได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ vCenter กลับมาใช้งานได้ปกติ หลังจากทำการขยายพื้นที่การใช้งาน
References