ในปัจจุบันมีหลายองกรณ์หรือสำนักงานที่มีการใช้งาน Cisco finesse Agent บน Desktop ในการทำงานเพื่อความสะดวกที่ User สามารถเข้าใช้งานได้โดยไม่ต้องค่อยยกหูโทรศัพท์เพื่อพูดคุยหรือใช้เป็นระบบในการบริหารจัดการ operator ที่ค่อยรับสายและตอบคำถามลูกค้าหรือบุคคลภายนอก ซึ่งบน Cisco finesse มีฟังก์ชั่นหนึ่งที่ดีมากๆคือฟังก์ชันการกำหนดสถานะ โดยตัว User ที่ใช้งานระบบสามารถกำหนดสถานะของตัวเองไว้ได้ว่าในตอนนี้มีความพร้อมในการรับสายหรือไม่
ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสพบเจอและแก้ไขปัญหาอย่างหนึ่งของตัว Cisco finesse คือเมื่อ User Login เข้าใช้งาน Cisco finesse แล้ว User ไม่สามารถกดเปลี่ยนสถานะไปเป็น Ready ได้พร้อมทั้งขึ้นข้อความมาดังนี้ “Operation Error : CF_RESOURCE OUT OF SERVICE Please try again or contact the administrator.”
ในบทความนี้จะแสดงวิธีการและแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้ สำหรับผู้ที่ได้พบเจอกับปัญหานี้สามารถแก้ไขปัญหาและใช้งานระบบได้ต่อเนื่อง สำหรับวิธีการและขั้นตอนมีอะไรบ้างเชิญอ่านได้เลยครับ
1.Login เข้า Cisco Unified Communications Manager (CUCM) ในส่วนของ Administration จากนั้นไปยังเมนู Device > Phone แล้วเข้าไปยัง Phone ที่เชื่อมต่อกับ agent ที่มีปัญหาไม่สามารถกดเปลี่ยนสถานะไปเป็น Ready ได้
2. จากนั้นค้นหาเมนูที่ชื่อว่า Built In Bridge ซึ่งจะมีอยู่ด้วยกัน 3 โหมด คือ off,on และ Default โดยพื้นฐานแล้วปกติจะอยู่ในโหมด Default ให้เปลี่ยนไปเป็นโหมด on จากนั้นทำการ Apply Config และกด Save
3.เมื่อ Apply Config และ Save เรียบร้อยแล้วให้ลอง Login เข้า Cisco finesse แล้วกดเปลี่ยนสถานะเป็น Ready ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้แล้ว
เป็นไงครับเป็นวิธีแก้ไขที่ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ สำหรับท่านใดที่เคยเจอปัญหานี้บนตัว Cisco finesse ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ