เรามักเคยเจอปัญหาเรื่องของการ Connect Jabber หรืออุปกรณ์จากภายนอก (MRA – Mobile and Remote Access) ผ่านทาง Expressway ซึ่งปกติแล้วทางผู้ดูแลระบบต้องมีการกำหนดค่า DNS และรายละเอียด SRV Record รวมไปถึงเปิดพอร์ตต่าง ๆ บน Firewall ด้วย การตรวจสอบหากมีเครื่องมือช่วย ก็จะทำให้เราแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้น และได้ตรงจุดอีกด้วยครับ
เครื่องมือตรวจสอบ CollabEdge เป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบการปรับใช้งานจากอุปกรณ์ไร้สายและการเข้าถึงระยะไกลโดยการจำลองกระบวนการเข้าสู่ระบบไคลเอ็นต์ โดยมีการตรวจสอบหลายอย่างเช่น
- การตรวจสอบรายการระบบโดเมน (DNS)
- การตรวจสอบการเชื่อมต่อภายนอก
- ใบรับรอง SSL Expressway-E
- Unified Communications Manager (UCM) และ IM & Presence server (IM&P) การตรวจสอบโฟลว์แอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง
- บริการข้อมูลผู้ใช้ (UDS)
- โปรโตคอลการส่งข้อความและการแสดงตัวตนได้ (XMPP)
- การลงทะเบียน Session Inititation Protocol (SIP)
จากที่กล่าวมาแล้วนั้น เราสามารถเข้าผ่าน Cloud ของ Cisco และใช้ Cisco ID ของเรา Login เข้าไปตาม URL นี้ได้เลยครับ https://cway.cisco.com/csa
การตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือนี้ เราต้องมีโดเมนเพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับการกำหนดค่า DNS การค้นหาการเชื่อมต่อผ่านทาง Expressway-E และใบรับรอง Expressway-E SSL โดยเราต้องระบุชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับทดสอบ เครื่องมือจะสามารถดึงข้อมูลการกำหนดค่าผู้ใช้และอุปกรณ์จาก CUCM และจะตรวจสอบสิทธิ์กับ IM&P หากต้องการตรวจสอบค่าเฉพาะอุปกรณ์โทรศัพท์ ให้ทำเครื่องหมายที่ช่อง Phone only deployment จะทำให้ระบบไม่ไปตรวจสอบ IM&P นั่นเองครับ
สิ่งแรกที่แสดงคือภาพรวมของการเข้าสู่ระบบ ซึ่งให้ภาพรวมของสิ่งที่ใช้งานได้และสิ่งที่ใช้งานไม่ได้ ตัวอย่างด้านล่างเป็นข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมดครับ
หากข้อมูลมีปัญหา จะแสดงค่าเป็นปุ่มสีแดง ทำให้เราสามารถ Troubleshooting ได้ง่ายขึ้น และเข้าใจถึงรากของปัญหาที่แท้จริงว่าทำไม อุปกรณ์เราถึง Register กลับเข้ามาไม่ได้ หรือบางครั้งเจอปัญหาว่าโทรไม่ได้
ในการตรวจสอบความถูกต้องของโดเมน edge รายละเอียดทั้งหมดจะแสดงเกี่ยวกับข้อมูล DNS การคลิกที่เครื่องหมายคำถามจะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสอบ
ส่วนการเชื่อมต่อภายนอกและการตรวจสอบใบรับรอง Expressway-E SSL แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ และการตรวจสอบใบรับรอง Expressway-E สำหรับแต่ละโฮสต์ที่ค้นพบด้วย DNS
การนำ Softphone ไป Register นั้น สำหรับเซิร์ฟเวอร์ Edge แต่ละเครื่องที่สามารถเลือกได้ในส่วน Edge Server การนำ softphone หรือ Jabber ไป register จะถูกทดสอบ ประเภทของ Softphone ที่กำลังทดสอบขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้ตามรายการที่มีลำดับความสำคัญนี้: CSF, BOT, TCT, TAB สำหรับเซิร์ฟเวอร์ Edge ที่เลือก เซิร์ฟเวอร์ Expressway-C (ถูก returnโดย get_edge_config) และเซิร์ฟเวอร์ Unified CM ตามที่กำหนดค่าไว้ใน CUCM Group จะได้รับการทดสอบ
อีกตัวอย่างนึงนะครับ ตัวตรวจสอบ SRV เป็นเครื่องมือของทาง Cisco ที่อยู่บน Cloud นั่นเอง ใช้ในการตรวจสอบการกำหนดค่าระบบชื่อโดเมนสาธารณะ (DNS) สำหรับ Cisco Collaboration แต่ละคุณลักษณะจะมีการตรวจสอบผลลัพธ์ DNS การเชื่อมต่อเครือข่ายและใบรับรองหรือ Certificate เมื่อพบปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะมีการแจ้งผลลัพธ์และแผนแนวทางการแก้ไขด้วยครับ
ตัวอย่างเพิ่มเติมด้านล่างนี้คือผลลัพธ์สำหรับตัวอย่างของโดเมน tp.ciscotac.net
สิ่งแรกที่แสดงคือภาพรวมของคุณลักษณะการปรับใช้งาน Collaboration รายการ DNS ที่ค้นพบ และการตรวจสอบการเชื่อมต่อความพร้อมในการใช้งาน จะสังเกตเห็นว่า SRV records ทั้งหมดจะมีรายละเอียดว่าชี้ไปยัง FQDN ที่ชื่อว่าอะไร และมี ip address เป็นอะไร รวมถึง port ต่าง ๆ ที่ต้องใช้งาน
Feature with Issue
หากมีสัญลักษณ์สีแดงเกิดขึ้น ให้เราทำการเลือกไปยัง Feature ที่มีรูปกากบาทสีแดง ๆ โดยถูกประเมินจากเครื่องมือนี้แล้วว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เราจะเห็นปัญหาที่พบและแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาครับ
Feature without issues
เมื่อเลือกคุณลักษณะที่ประเมินว่าไม่มีปัญหา เราจะเห็นรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะนี้ได้นั่นเอง ตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ โดยมีทั้งรายละเอียดของ SRV Records และ การเชื่อมต่อของ TCP port ต่าง ๆ ที่ใช้ในการคุยกับ domain
ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างที่เราสามารถ Troubleshoot เมื่อเราติดตั้ง Expressway หรือจะทดสอบการใช้งานต่าง ๆ ของ MRA ไม่ว่าจะเป็น Endpoint จากด้านนอกองค์กร รวมไปถึงอุปกรณ์ Jabber ที่เป็น Softphone นะครับ เทคนิคเหล่านี้จะทำให้วิศวกรเครือข่ายทำงานได้รวดเร็ว แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดอย่างรวดเร็วครับ เจอกันใหม่ฉบับหน้านะครับ สวัสดีครับ ?
ที่มา: https://cway.cisco.com/docs/tools/CollaborationSolutionsAnalyzer/index.html