ก่อนหน้านี้ ผมได้ไป Migrate และ Upgrade ระบบ IVR บน Cisco Unified Contact Center Express (UCCX) ของโรงงาน และ โรงพยาบาล ซึ่งทั้งสองที่ใช้ Cisco Unified Communications Manager (CUCM : IPBX ของ Cisco) และ UCCX เวอร์ชั่น 10.5 ซึ่งในการคุยกันระหว่าง CUCM และ UCCX จะคุยผ่าน CTI Route point กับ CTI port ปรากฏว่าหลังจาก Migrate VM ไปยัง Server ใหม่เรียบร้อย ปรากฏว่า CTI Route point กับ CTI port ไม่สามารถ Register บน CUCM ได้ หลังจากการค้นหาข้อมูลก็พบว่า มันคือบัคนั่นเอง สามารถอ่านได้ จากลิ้งนี้ครับ (https://bst.cloudapps.cisco.com/bugsearch/bug/CSCuq26061) ซึ่งวิธีการแก้ไขมีดังนี้ครับ
1. คอนฟิก Common Device Configuration โดยใช้ IP Addressing Mode เป็น IPv4 only
Step 1 : ไปที่ Device > Device Settings > Common Device Configuration > Add New
Step 2 : ตั้งชื่อ และเลือก IP Addressing Mode เป็น IPv4 only
Step 3 : Save
2. เอา Common Device Configuration ที่สร้าง ไปใส่ที่ UCCX CTI Ports และ Agent Phones ใน CUCM
Step 1 : ไปที่ Device > Phone > เลือก CTI Ports และ Agent Phone
Step 2 : ที่ Common Device Configuration เลือก อันใหม่ที่สร้าง
Step 3 : Save and Reset
3. เอา Common Device Configuration ที่สร้าง ไปใส่ที่ CTI Route Points ใน CUCM
Step 1 : ไปที่ Device > CTI Route Point > เลือก CTI Route Point ที่ต้องการ
Step 2 : ที่ Common Device Configuration เลือก อันใหม่ที่สร้าง
Step 3 : Save and Reset
4. Restarted Cisco UCCX Engine Service
Step 1 : ไปที่ Cisco Unified CCX Services > Go
Step 2 : ไปที่ Tools > Control Center – Network Services
Step 3 : เลือก Cisco Unified CCX Engine > Restart
5. ตรวจสอบสถานะของ CTI Ports and CTI Route Points ว่าอยู่ในสถานะ Registered หรือไม่
6. ตรวจสอบสถานะของ Cisco UCCX services under UCCX Serviceability and Unified CM Telephony Subsystem ว่าอยู่ในสถานะ IN_SERVICE หรือไม่
หากต้องการอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านได้ในลิ้งด้านล่างนี้ครับ