
บทความนี้จะแนะนำวิธีการเก็บ Traces logs ในระบบ Cisco Unified Communications Manager (CUCM) ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์มากสำหรับการ Troubleshoot ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น หรือเวลาต้องส่งข้อมูลให้ Cisco TAC engineer ช่วยวิเคราะห์ปัญหา
ก่อนจะเก็บ Trace logs ได้ เราต้องติดตั้งโปรแกรมชื่อว่า Real-Time Monitoring Tool (RTMT) ก่อน ซึ่งสามารถ Download ได้จาก Cisco CUCM ที่เมนู Application -> Plugins และติดตั้งตาม Wizard ของโปรแกรม
1. เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่เมนู Cisco Unified Serviceability และไปที่ Trace > Configuration จากนั้น
เลือก server ที่ต้องการ -> เลือก CM Services -> เลือก Cisco CallManager
ทำเครื่องหมายถูกที่เมนู Trace On
ถ้ามี CUCM มีหลาย Server (Cluster) ให้เลือกที่ตัวอื่นๆ และทำวิธีการเดียวกัน
2. เปิด RTMT และ เชื่อมต่อเข้าไปที่ Server ของเรา
ไปที่เมนู System -> Tools -> Trace & Log Central -> Collect Files -> และเลือก Cisco CallManager -> Next
3. ทำเครื่องหมายถูกที่ Event Viewer -> Application Log and Event Viewer -> System Log services
4. เลือกช่วงเวลาที่ต้องการ และเลือก Folder ที่ต้องการเก็บไฟล์ จากนั้น กด Finish
หลังจากระบบ Generate files เสร็จแล้ว จะ Save ไปที่ Folder ที่เราได้เลือกไว้