
เมื่อเราต้องการอัพโหลดไฟล์เสียง(หรือ Promt) ที่อัดมาสำหรับใช้ในระบบตอบรับอัตโนมัติ(Auto Attendance) มักจะพบว่า เมื่ออัพโหลดขึ้นไป และทดลองโทรเข้ามา ปรากฏว่า ไม่มีเสียงที่ใส่ไว้ หรืออาจะเป็นเสียงที่ผิดเพี้ยน ไม่ตรงกับที่เราอัดมา ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเกิดจาก Format ของไฟล์ Audio ที่เราอัพโหลดขึ้นไปนั้น ไม่ตรงกับที่ Cisco UCCX กำหนด ซึ่งรูปแบบไฟล์ Audio ที่ใช้บน Cisco UCCX มีรูปแบบดังนี้
- นามสกุลเป็น .WAV File
- Format : CCIT U-Law
- Sample Size : 8-bit
- Sample Rate : 8kHz
ซึ่งเราสามารถหาโปรแกรมต่างๆ มีคุณสมบัติในการแปลงไฟล์ มาแปลงให้ตรงกับคุณสมบัติข้างต้น
ในบทความนี้ จะแสดงวิธีการ Convert ไฟล์ ให้ตรงตาม Format ที่ Cisco UCCX กำหนด โดยใช้โปรแกรม GoldWave
- Dowload โปรแกรม GoldWave
ในการ Convert ไฟล์ ให้ตรงตาม Format ของ Cisco UCCX เราสามารถใช้ความสามารถของโปรแกรม GoldWave เวอร์ชัน ฟรี! ได้
โดยเข้าดาวโหลด ได้ที่ https://www.goldwave.com

2. Open ไฟล์ Audio ที่ต้องการแปลง
ไปที่ File >> Open


3. แปลงไฟล์ให้ตรงตาม Format
- โดยไปที่ File >> Converted Save >> Wave >> Telephone, u-law
- จากนั้น โปรแกรมจะสร้างไฟล์ .wav ใหม่ขึ้นมาอัตโนมัติ จะเก็บอยู่ที่เดียวกับไฟล์ต้นฉบับ ที่เรา เปิดขึ้นมา

4. ตรวจสอบ Format file

จะเห็นว่า Format ของไฟล์ที่ได้ หลังจาก Convert มานั้น ตรงตามที่ Cisco UCCX กำหนด หลังจากนั้น เราก็สามารถนำไฟล์นี้ไปอัพโหลดเป็นเสียง Auto Attendance ได้อย่างไม่มีปัญหาแล้วครับ