วันนี้ผมจะมาเล่า Step by Step วิธีการทำ Cisco Unity Express สำหรับ Voice Mail/Auto Attendant ซึ่งสามารถ Integrate เข้ากับ CUCM (Cisco Unified Communication Manager) ผ่านทาง SCCP หรือ SIP ได้ ถ้าพูดไปแล้วมันก็จะคล้าย ๆ กับการที่เรานำ UCCX (Cisco Unified Contact Center Express) ไปคุยกับ CallManager (CUCM) หากใครเคยทำส่วนนี้มาก็จะง่ายที่จะเข้าใจในการ Integration ผ่านทาง JTAPI และจะเป็นใจความหลักของบทความนี้ที่จะให้ Cisco Unity Express คุย SCCP ผ่านทาง JTAPI นั่นเองครับ
Cisco Unity Express จะเป็น Voice Mail และ Auto Attendant ได้ โดย Auto Attendant (AA) จะสามารถเขียน Script ซึ่งคล้าย ๆ กับ UCCX ได้เลย เพื่อทำ Flow ของ Incoming Call เข้ามายังในองค์กรของเราครับ Cisco Unity Express สามารถลงบน H/D หรือ UCS-E ที่เป็น Module เสียบอยู่ใน Cisco ISR 4000 Series หรือจะเป็นแบบ Unity Express บน ESXi ก็ได้เช่นกันครับ เราไปเริ่มขั้นตอนการทำกันเลยนะครับ
การทำ Configuration ในระบบนี้เราจำเป็นที่จะต้องทำผ่านทาง CTI Route Point สำหรับ JTAPI Signaling และ CTI Port สำหรับ RTP
1.ทำการ Configure Device Pool และ Region สำหรับ Cisco Unity Express (Optional ซึ่งจะทำหรือไม่ก็ได้นะครับ) โดยทำผ่านทาง CUCM โดย Region ตามตัวอย่าง Lab นี้จะเป็น TEXAS_CUE_DEVICE_REGION และ Device Pool จะเป็นชื่อ TEXAS_CUE_DEVICE_POOL
Note. ส่วนนี้จะเป็นการทำให้ระหว่าง End points และ Cisco Unity Express คุยกันด้วย G.711 Codec นั่นเอง
2.กำหนด CSS และ Partition สำหรับ Cisco Unity Express ใน CUCM
– สร้าง Calling Search Space (TEXAS_CUE_INTERNAL_CSS) โดย assign Partitions TEXAS_CUE_PT และ TEXAS_INTERNAL_PT เข้าไปอยู่ภายใต้ CSS นี้
รวมไปถึงเพิ่ม TEXAS_CUE_PT ให้ไปอยู่ภายใต้ TEXAS_DEV_CSS_INTERNAL ซึ่งจะเป็น Calling Search Space ของโทรศัพท์แบบไอพีทั้งหมด เพื่อจะทำให้โทรศัพท์ที่อยู่ในระบบของเราทุกเครื่องสามารถ Access เข้าไปที่ CUE ได้นั่นเอง
3. ทำการ Configure CTI Route Point เพื่อจะเป็นช่องทางในการติดต่อระหว่าง CUCM และ Cisco Unity Express โดยไปที่ Device >> CTI Route Point >> Add New
- Device Name: CUE_VM_CTI_RP
- Device Pool: TEXAS_CUE_DEVICE_POOL (สร้างใน Step 1)
- Calling Search Space: TEXAS_CUE_INRERNAL_CSS (สร้างใน Step 2)
>>> Save
ทำการใส่ Directory Number 2050 ที่ TEXAS_CUE_PT เพื่อจะเป็นเบอร์ voice mail pilot number และเป็นเบอร์ AA Pilot number ได้เช่นกันครับ รวมไปถึงต้อง Assign TEXAS_CUE_INTERNAL_CSS ภายใต้ Line นี้เช่นเดียวกัน
หากจะให้สายนอกสามารถโทรตรงเข้ามาได้ก็สามารถใส่ External Phone Number Mask ไว้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน หากไม่ใช้ก็สามารถ Skip ขั้นตอนนี้ผ่านได้ครับ
>>> Save
4. Configure CTI Ports ซึ่งเป็น Logical IVR port เพื่อให้ User สามารถคุย RTP ติดต่อกับ Cisco Unity Express (CUE) ได้ Device >> Phone >> Add New >>
เลือก Phone Type เป็น CTI Port >> Next
- Device Name: CUEVMCTIPORT1
- Device Pool: TEXAS_CUE_DEVICE_POOL
- Calling Search Space: TEXAS_CUE_INTERNAL_CSS
- Owner: Anonymous
- Device Security Profile: Cisco CTI Port – Standard SCCP Non-Secure Profile
เลือก Line[1] – Add a new DN และใส่ค่า 2051 ที่ TEXAS_CUE_PT เป็นเบอร์ติดต่อ รวมไปถึง CSS เป็น TEXAS_CUE_INTERNAL_CSS
เราสามารถทำอีกเบอร์นึงเพื่อเพิ่ม CTI Ports เป็น 2 พอร์ตในการติดต่อโดยใช้ปุ่ม super copy จาก CTI Port แรกที่ทำไปแล้ว แล้วทำการเปลี่ยนค่า DN เป็นเบอร์ 2052 ได้เลยครับ ตามด้านล่าง เราก็จะเห็นว่าได้ CTI มาทั้งหมด 2 พอร์ตเรียบร้อยแล้วนั่นเองครับ
5.สร้าง JTAPI Application User โดยไปที่
User Management >> Application User >> Add New
- User ID: cuejtapi
- Password: ******
- Confirm Password: ******
- ทำการเลือก CTI Route Point and CTI Ports ทั้ง 2 พอร์ต เพื่อทำการ Controlled Devices โดยผ่านทาง Application user ได้
ทำการ Assign Standard CTI Enabled group เข้าไปยัง Application User นี้ตามรูปด้านล่างครับ
7.Configure Voice Mail Profile ไปยังเมนู Advanced Features >> Voice mail >> Voice Mail Profile >> Add New
- Voice Mail Profile Name: CUE_VM_PROFILE
- Description: CUE_VM_PROFILE
- Voice Mail Pilot: 2050 TEXAS_CUE_INTERNAL_CSS
>>> Save
8. Associate Voice Mail Profile ไปที่ Line หรือเบอร์โทรศัพท์นั้น ๆ
Configuration ที่ CUCM ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แต่หากพ่อแม่ พี่น้องท่านใด ไม่ได้ใช้งาน Voice Mail แต่เลือกใช้งานเฉพาะตัว Auto Attendant (AA) สามารถข้าม Step ที่ 7-8 ไปได้เลยนะครับ
เราจะมาดูที่ CUE ต่อนะครับ ในตัวอย่างนี้ผมใช้ CUE on VMWare ในการ Deploy ลงไปเพื่อคุยกับ CUCM นะครับ ไฟล์ OVA ก็สามารถหา Download ได้จาก website ของ Cisco นะครับตามด้านล่างนี้ครับ ปัจจุบันที่ผมเขียนบทความนี้ก็จะเป็น version 9.0.5 ทั้งบน ISR4K และ VMWare ครับ
9.ทำการ Deploy ตัวไฟล์ ova ลงบน VMWare ESXi และ Power on ขึ้นมา หากใช้เฉพาะตัว AA จะกิน Resource ไม่เยอะมาก โดยจะใช้ RAM เพียงแค่ 1GB และ H/D เพียง 100 GB และ 1 Core CPU เท่านั้นครับ ข้อมูลการใช้ Resource เพิ่มเติมสามารถดูได้จาก https://www.cisco.com/c/en/us/td/docs/voice_ip_comm/unity_exp/compatibility/cuecomp.html
เมื่อทำการ Deploy และ Power on virtual machine ขึ้นมาแล้วก็ใส่ค่าต่าง ๆ ลงไปตามตัวอย่างด้านล่างนี้ได้เลยครับ
เมื่อเสร็จแล้วเราจะเห็นข้อความ SYSTEM ONLINE ทำให้เราสามารถเข้าผ่านทาง GUI เพื่อไป Set ค่าต่าง ๆ ได้เพิ่มเติมในนั้น
10. เปิด Web Browser และใส่ค่า IP Address ของ CUE ที่เรา Initial ผ่านทาง CLI ใน Step ที่ 9 เข้าไป
คลิ๊กไปที่ Run Initialization Wizard
ในหน้า CUCM Login ให้ใส่ค่ารายละเอียดต่าง ๆ ของ CUCM รวมถึง JTAPI User ที่เราสร้างมาก่อนหน้านี้ลงไป
ตามด้านล่าง เราสามารถ skip ข้ามการ Import CUCM User โดยการคลิ๊กปุ่ม Next ผ่านได้เลย
ในหน้า Defaults ให้ทำการใช้ค่า Default เพราะมันบอกอยู่แล้วว่าคือหน้า Default งงมั๊ยครับ ? ให้ทำกด Next ผ่านได้เลย
ในหน้า Call Handling เราต้องทำการ Configure ค่า Voice Mail Number ก็คือค่า CTI Route Point Number นั่นเอง ในส่วนของ SIP MWI Notification Mechanism เลือกเป็น Unsolicited Notify, Subscribe – Notify
ในหน้า Commit เป็นหน้าที่ให้เราตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วให้ทำการ [✔] Check the Finally, Save to startup configurations และคลิ๊กปุ่ม Finish ได้เลยครับ
หลังจากนั้นเราเห็น Output Status ต่าง ๆ ที่ระบบทำการ Configure ให้เราว่า Success แล้ว เราสามารถคลิ๊กปุ่ม Reload เพื่อทำการรีบู๊ตตัว CUE ได้เลย
จะใช้เวลาสัก 3-5 นาที เพื่อ Reload ตัวระบบขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
เมื่อระบบ Boot กลับมาเรียบร้อยแล้วนั้น สิ่งที่สังเกตได้ก็คือบน CUCM ตัว CTI Route Port และ CTI Ports มี Status เป็น Registered เรียบร้อย ถึงตอนนี้เราก็จัดการ Integrate ระหว่าง CUCM และ CUE ได้เสร็จเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์แล้วครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ 10 Step พิชิตการทำ CUCM และ CUE เพื่อทำ Voice Mail และ Auto Attendant ไม่ยากเลยใช่มั๊ยครับ ผมขอสรุปเรื่อง Call Flow ระหว่าง Cisco Unity Express และ CUCM ให้อีกหน่อยนะครับ
– เริ่มต้นจาก End user call ผ่านทาง CTI Route Point (2050) เพื่อไป Trigger voice mail application ใน CUE
– Call จะถูก redirect ผ่านทาง JTAPI ไปยัง CTI port ที่ว่างอยู่
– User จะสามารถฝากข้อความเสียง หรือ ระบบสามารถไปเรียก Auto Attendant ให้ทำการ Announce ขึ้นมาได้ครับ
หากท่านใดต้องการทำ AA เพิ่มเติมก็สามารถทำการ Upload Prompt, Script ขึ้นไปบน CUE ได้ และทำการ Configure AA ภายใต้เมนู Voice Mail>Auto Attendant ได้เลยนะครับ
เสร็จแล้วครับสำหรับบทความนี้ ยาวหน่อยเพราะต้องการทำให้ละเอียด เพื่อคนที่ทำครั้งแรกสามารถ Follow ตาม Step นี้ได้ครับ หากมีคำถาม คำแนะนำ หรือข้อสงสัยส่วนไหน ก็สามารถอีเมล์เข้ามาสอบถามกันได้ที่ info@ablenet.co.th หรือติดต่อมาที่เบอร์ Hotline +66896587732 ได้เลยนะครับ ฝากกด Like กด share ให้เพื่อน ๆ ต่อ ๆ กันไปได้ครับ พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีคร้าบบบบ ?