CUCM Interdigit Timeout

เราเคยเจอปัญหาเรื่อง Digit ในการโทรออกซ้ำซ้อนกันบ้างหรือเปล่าครับ หรือจากการ Design เบอร์ที่มีการ Duplicate กันภายในกันเอง วันนี้ผมจะมาเล่าวิธีแก้ไขแบบง่าย ๆ เบื้องต้นให้ฟังครับ

CUCM Interdigit Timeout คือค่าเวลาระหว่างรอ Digit เมื่อเราทำการกดเลขหมายปลายทาง สมมุติว่า CUCM interdigit timeout มีค่าเท่ากับ 3 วินาที ความหมายคือ เมื่อเรามีเลขหมายปลายทางเป็น 6 หลัก (digit) แล้วเลข 3 หลักแรกจะมีค่าเหมือนกันระหว่าง 2 เบอร์ที่เราโทรไป เช่น 123 กับ 123456 เป็นต้น หากเรากด 3 หลักแรกเป็น 123 ระบบ CUCM จะทำการรอ digit ต่อไป 3 วินาที หากไม่มีการกดเลขหมาย 456 ต่อจากนี้ ระบบจะทำการ dial ส่งเบอร์ 123 ออกไปสู่ปลายทางได้ หรือมีอีกวิธีที่ไม่ต้องการรอ Interdigit timeout ก็คือ เราสามารถกด # เพื่อบอกว่าให้ส่ง pattern เลขหมายนี้ออกไปสู่ปลายทางได้เลย

ใน CUCM ระบบ Interdigit timeout ถูกเรียกว่า T.302 ค่าต่าง ๆ สามารถปรับจูนได้ โดย Default ที่มากับระบบ CUCM จะเป็น 15000 msec หรือ 15 วินาทีนั่นเองครับ

หากเราไม่ปรับจูนค่า Default นี้เวลาเราทำการโทรออกไปก็จะทำให้รอ Digit timeout ถึง 15 วินาที ซึ่งผมว่าผู้ใช้งานรอไม่ไหวแน่ ๆ ครับ เราเลยต้องปรับลดให้เหลือสัก 3 วินาที เพื่อให้ค่า Timeout เร็วขึ้น ระบบจะได้ Dial ออกไปโดยไม่ต้องรอเวลานานเกินไปครับ

เรามาดูวิธีการปรับแบบ Step by Step กันครับ มันสามารถปรับในเมนูไหนอย่างไรบ้าง

1.เราไปที่ Cisco Unified CM Administration Menu และไปยัง System > Service Parameters

2.จาก Drop-down เมนู ให้เราไปเลือก Server ที่เราต้องการจะปรับค่า

3.เลือก Service เป็น Cisco CallManager

4.เราจะเห็น List ในการปรับค่าเยอะแยะมากมายในเมนูนี้นะครับ ถ้าไล่ดูตาลายแน่นอนครับ ผมแนะนำว่าให้กด Ctrl-F แล้วพิมพ์ T302 timer เข้าไปจากนั้นก็กด search หาได้เลย ก็จะเจอเมนู T302 Timer เลยครับ

4.ระบบจะมีค่า Default เป็น 15000 msec นะครับ เราสามารถปรับเหลือ 3 วินาที โดยเปลี่ยนเป็นค่า 3000 ได้เลยครับ

5.เมื่อปรับค่าเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการกดปุ่ม Save

6.ถึงจุดนี้ยังไม่เสร็จเรียบร้อยนะครับ เราจำเป็นต้องทำการ restart Cisco CallManager service ก่อน โดยไปยัง Navigation ด้านบนขวา แล้วทำการเลือก Cisco Unified Serviceability ครับ

7.ไปยังเมนู Tools>Control Ceter – Feature Services

8.ทำการเลือก Server ที่เราปรับค่าและทำไปแล้วข้างต้น

9.เลือก check box ไปยัง Service ที่ชื่อว่า Cisco CallManager

10.กดปุ่ม restart สีเขียว ๆ ด้านบนสุด เพื่อ restart service ให้ทำงานได้ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 นาที ก็จะสามารถใช้งาน Interdigit timeout ได้แล้วครับ

จบแล้วครับสำหรับ 10 Step ในการปรับค่า Interdigit timeout ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ และหากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามกันมาได้ครับผ่านทาง Facebook Inbox ที่ ablenetcompany หรืออีเมล์ info@ablenet.co.th พบกันใหม่ในฉบับหน้า สวัสดีครับ