คลายปัญหาการใช้งาน Jabber ไม่ได้

มีหลายคนเคยมีประสบการณ์ในการใช้ Softphone ของ Cisco มาแล้วบ้างนะครับ มันก็คือ Jabber นั่นเอง แถมเคยเจอปัญหาบางครั้งไม่สามารถ sign in เข้ามาใช้งานได้ ซึ่งก็อาจจะเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น เรื่องของ DNS, User/Password บน CUCM (Cisco Unified Communication Manager) ไม่ถูกต้อง หรือแม้กระทั่ง User บน CUCM ไม่ Sync ไปยัง IM&P Server

บทความนี้จะอธิบายถึงปัญหาของ User ที่ไม่ Sync ไปยัง IM&P นะครับ ซึ่งก็เป็นปัญหาที่เรามักจะเจอ อาจจะเริ่มต้นด้วยการ Add User และ Configure Jabber เข้าไปใหม่ แต่ก็ไม่สามารถ Sign in ใช้งานได้

ในกรณีเองก็จะมีอุปกรณ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องคือ
– IP PBX คือ CUCM (Cisco Unified Communication Manager)
– IM&P คือ Instant Messaging and Presence
– Jabber เป็น Soft Phone ที่ถูกติดตั้งอยู่บน Smartphone หรือ Laptop

โดยเมื่อเรา sign in ผ่าน Jabber ตัว user/password จะทำการไปตรวจสอบที่ IM&P หาก user นั้น ๆ ไม่ active ก็จะทำให้ไม่สามารถใช้งาน Jabber ได้ครับ เพราะฉะนั้น วิธีการแก้ไขและทำให้ Jabber สามารถ Sign in มาใช้งานได้ผ่านทาง Smart Phone หรือ Laptop โดยการที่ IM&P ได้รับ User ที่ CUCM นั้น สามารถทำได้ตาม Step ต่อไปนี้ครับ

1.เข้าไปที่ CUCM และไปยังเมนู User Management>Assign Presence Users

2.Search/Find ชื่อที่จะ assign แล้วทำการ assign selected users เข้าไปยัง IMP ซึ่งมีอยู่ 2 Servers

3.เสร็จแล้วทำการกดปุ่ม Rebalance Users เพื่อให้ทำการแบ่ง Users ทั้ง 2 Server ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน

4.ตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของ IMP ไปที่ Systems>Presence Redundancy Groups

5. หาก Server ทั้ง 2 ตัว ไม่อยู่ในสถานะ Normal แสดงว่าผิดปกติ เราสามารถทำการแก้ไขโดยการ กดปุ่ม ServerAction ที่อยู่ด้านขวามือ เพื่อให้ Server ทำการ Resync และ Cluster กันใหม่อีกครั้ง

เมื่อเรานำ Jabber มา Sign in ใหม่อีกครั้ง ก็จะสามารถใช้งานได้ปกติครับ เห็นมั๊ยครับว่าเมื่อเรารู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร เราสามารถไปแก้ไขที่ต้นเหตุของมันได้ไม่ยากครับ หากพี่น้องท่านใดเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์ไปยังเพื่อน ๆ อีกหลายคนได้นะครับ ไว้เจอกันใน Tip ใหม่ ๆ ขอบคุณมากครับ